รศ.ดร.เก่งกิจ กิติเรียงลาภ

รศ.ดร.เก่งกิจ กิติเรียงลาภ

หัวหน้าภาควิชา

ประวัติการศึกษา

-ร.บ. (เกียรตินิยมอันดับ 2) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546
-ร.ด. (การเมืองเปรียบเทียบ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551

ความสนใจทางวิชาการ

Social Theory, Labour and Labour Organization, Culture of Capitalism,Marxism

ผลงานทางวิชาการ (บางส่วน)

เก่งกิจ กิติเรียงลาภ. (2562). เขียนชนบทให้เป็นชาติ. กรุงเทพฯ: มติชน.
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ. (2562). "โลก ความจริง และการเมือง: ภววิทยาแห่งความหลากหลายและโลกกับการเปลี่ยนโลกในความคิดของอแล็ง บาดิยู" ใน On Truth ว่าด้วยความจริง. กรุงเทพฯ: ILLUMINATIONS EDITIONS.
มาร์แชล ซาห์ลินส์. (2562). อัสดงคตมายา: ภาพลวงตาของโลกตะวันตกต่อธรรมชาติมนุษย์ - The Western Illusion of Human Nature. เก่งกิจ กิติเรียงลาภ และพนา กันธา (แปล). กรุงเทพฯ: ILLUMINATIONS EDITIONS.
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ. (2561). CONATUS ชีวิตและอำนาจควบคุมชีวิตในระบบทุนนิยมแห่งศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ: ILLUMINATIONS EDITIONS.
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ. (2559). “Franco ‘Bifo’ Berardi กับทฤษฎีว่าด้วยการแตกกระจายของเวลา ความป่วยทางจิตในระบบทุนนิยมสัญญะ และการปลดปล่อยแบบจิตเภท”. รัฐศาสตรสาร.
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ และกาญจนานนท์ สันติสุข. (2558). “การเมืองชีวิต (Biopolitics): ความสัมพันธ์ของการเมืองและชีวิตในงานของ Foucault, Agamben และ Deleuze”. ใน ชยันต์ วรรธนะภูติ และสมัคร์ กอเซ็ม บก., ASEAN Annual Review เล่ม 1.
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ. (2558). “วิธีวิทยาทางการเมืองแบบ Deleuzian-Guattarianism: ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมและการปฏิวัติของ Multitude ในงานของ Antonio Negri”. วารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
Kengkij Kitirianglarp. (February 2015). “Chiangmai: The Future of the Creative Economy in Thailand”. Kyoto Review of Southeast Asia.
เดวิด ฮาร์วีย์. (2555). ประวัติศาสตร์ฉบับย่อของลัทธิเสรีนิยมใหม่. ภัควดี วีระภาสพงษ์ และคณะ (แปล). กรุงเทพฯ: สวนเงินมีมา.
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ. (2564). Object-Oriented Ontology ในหนึ่งชั่วโมง. กรุงเทพฯ: ILLUMINATIONS EDITIONS.
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ (บก.). (2564). ANTHROPOCENE บทวิพากษ์มนุษย์และวิกฤตสิ่งแวดล้อมในยุคสมัยแห่งทุน. กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน).
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ. (2564). เริ่มต้นใหม่จากจุดเริ่มต้น...ทฤษฎีสังคมมาร์กซิสต์ในศตวรรษที่ 21 (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: Illuminations Editions.
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ. (2563). "สังคมวิทยาประวัติศาสตร์และความคิดเรื่องเวลาในศิลปะอวองต์-การ์ด" ใน วิธีวิทยาในการศึกษาประวัติศาสตร์. ชนิดา พรหมพยัคฆ์ และณัฏฐพงษ์ สกุลเลี่ยว (บก.). กรุงเทพฯ: สยามปริทัศน์.
Kitirianglarp, K., & Kantha, P. (2020). ระบบนายหน้าค้าวัวควายข้ามแดน การค้าแบบกึ่งทางการ ความเสี่ยง และอำนาจที่เหลื่อมล้ำ. Political Science and Public Administration Journal, 11(2), 141-160.
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ. (2565). Future: ว่าด้วยเวลา ประวัติศาสตร์กับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในระบบทุนนิยมดิจิทัล. กรุงเทพฯ: ศยามปัญญา.
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ, พนา กันธา, & พีรณัฐ พฤกษารัตน์. (2023). รื้อถอนสภาวะอาณานิคมและการสร้างโลกผ่านการเล่าซ้ำ ปรัมปราในวรรณกรรมของ Easterine Kire. รัฐศาสตร์สาร, 44(3), 67-110.


ช่องทางการติดต่อ

kkengkij@gmail.com
-

ที่ตั้งห้องทำงาน

อาคาร 3 ชั้น 4 คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

หนังสือวิชาการเผยแพร่

ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง